Wednesday, December 30, 2015

Sách 2015

5 quyển đầu :

1.Tác phẩm chọn lọc, Bảo Ninh: Các nhà văn miền Bắc luôn bị ám ảnh bởi sự chỉn chu, mực thước, cầu kỳ đến khắc khổ; đọc câu văn Bảo Ninh giống như vùi thân trong cát: lấp lánh đẹp trong sự nhỏ vụn, đặc tính của cát là vậy, và cát, khi miết, không sắc nhọn phũ phàng như đá nhưng khiến chúng ta cảm thấy được nhắc nhở rằng chúng ta có một làn da, ấy là khi Bảo Ninh viết về sự bất hạnh.Tập truyện này NXB Phụ nữ ra cách đây mấy năm, tôi rất thích truyện Mắc cạn, có vô vàn phương thức khiến hạnh phúc bị trì hoãn, thậm chí vĩnh viễn

2.Tiếp xúc ngôn ngữ ở Đông Nam Á (Phan Ngọc, Phạm Đức Dương): đọc Phan Ngọc, ta luôn bắt gặp những ý kiến có vẻ gàn dở nhưng cực kỳ thú vị, như ở cuốn này, là sự vinh danh việc dịch thành công tuyển tập Marx, theo Phan Ngọc, bản dịch này mang ý nghĩa đưa tiếng Việt lên tầm cao mới.
3.Lịch sử công an nhân dân Hải Phòng 1945-1955 (Biên niên sự kiện và tư liệu): có lẽ vì cơ duyên,quyển sách này đã tìm đến tôi, chữ “Kính biếu” đỏ chói, lại còn chữ viết tay ngoài bìa ghi Tổ sử tổng cục II, D/C soạn (nguyên văn).So với  bên quân đội, tư liệu về ngành công an, một lực lượng có tiếng nói mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây, lại rất ít ỏi.Ở quyển này, những chiến công tiêu diệt thành viên Việt Nam quốc dân Đảng, đảng Đại Việt, Việt Quốc  ở Hải Phòng,đặc biệt là Cổ Am được liệt kê rất chi tiết

4.Thư chết, Linda Lê: Nhìn vào chân dung Linda Lê, tôi hay hình dung đến một nhân vật nữ của Kim Dung, không phải Lý Mạc Sầu, dù số lượng nhân vật nữ điên tình của Linda Lê không phải ít, mà là Mai Siêu Phong, việc nhào nặn văn chương của Linda Lê có lẽ không khác gì Mai Siêu Phong luyện Cửu âm bạch cốt trảo.Theo từng dòng Thư chết, Âm hưởng Thần khúc vang lên réo rắt, Linda Lê hẳn có biệt tài nói chuyện với người chết, ở một sense sâu hơn, là khả năng truy vấn con người đã chết đi ở bên trong mình. Tôi vẫn băn khoăn cái làng có nhiều chim và khỉ ở miền Bắc, quê hương của người cha, là ở đâu, về các địa điểm trong miền Nam, như đã thấy ở Lại chơi với lửa, Linda Lê tỏ ra đã từng ghé qua Quy Nhơn,Nha Trang,Hội An, Sài Gòn, những địa điểm du lịch nổi tiếng.


5.Kinh Đạo Nam ( Đào Duy Anh khảo chứng, Nguyễn Thị Thanh Xuân phiên âm và chú thích): NXB Lao động,nằm trong tủ sách Khơi lại nguồn xưa, tủ sách chắc là hay mõi tội tôi mới có đúng một quyển thuộc tủ này.Tên sách là Kinh Đạo Nam, nhưng có cả lời kinh dành cho nữ, thực chất gồm Thơ văn giáng bút của Văn Hương Đệ Nhất Thánh Mẫu Liễu Hạnh, ghi chép vảo khoảng vài năm sau phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục ở Thái Nguyên và Nam Định. Nghe có vẻ dị đoan nhưng nội dung lời kinh lại không dị đoan tí nào,  bài học trong chương trình giáo khoa của Đông Kinh Nghĩa Thục được cải biên thành thể song thất lục bát, hoặc lục bát cho dễ đi vào quần chúng (Việt Minh về sau cũng dùng cách này). Những ai hay băn khoăn tại sao trẻ con Việt Nam được dạy đất nước ta“ rừng vàng bể bạc” có thể thấy nguồn gốc thành ngữ này từ một bài kinh trong sách.


Trước khi trình bày 5 quyển tiếp theo, cũng phải đảo qua năm 2015 của tôi như thế nào cái đã. Một năm của những điều mỏng dính, đánh dấu chu kỳ 4 năm về đâu nhưng biết về đâu nhỉ  đã kết thúc, J J J. Tôi vẫn chưa trực thuộc cơ quan chủ quản nào cả, ý tôi là tôi vẫn chưa tìm thấy cơ quan đoàn thể nào tạo cho tôi cảm giác an toàn mà cống hién.Cũng trong 4 năm qua, tôi bị dạy không ít bài học cay đắng về mối quan hệ người với người, có những thời điểm, không chỉ là nhân chứng, tôi còn đóng vai nạn nhân của cái ác, có cái ác trơ trẽn, trực diện, xong việc vỗ tay cười ha hả, có cái ác ngấm ngầm, khúm núm dưới vỏ bọc cái thiện.

Còn lại trong top ten :

6.Marriage, Henry James
7.Bước thăng trầm của kỹ nữ, Balzac: đến thời điểm này mới thực sự đọc Balzac kể ra hơi muộn, nhưng mà, muộn còn hơn không.
8.Bản sự thi, bản sự từ : Mạnh Khải đời Đường và Diệp Thân Hương đời Thanh biên soạn. Thật khó chắc chắn tôi có thể bị hút vào thơ Tàu được bao lâu, những cái tên Tàu thực ra rất khó nhớ.
9.Gia đình Goloplipop, Santicov Sedrin

10.Nàng Anna xanh xao, Heinrich Boll 

No comments: